วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Chinese Parents: Buồn vui cùng đời học sinh châu Á

Thời đi học là quãng thời gian đẹp nhất trong đời mỗi người, song cũng kèm theo nhiều áp lực, thử thách nhất. Làm sao để tìm được sự cân bằng trong đời học sinh để trưởng thành và bước ra đời là bài toán khó mà ai cũng phải trải qua một lần trong đời.

Với các nước Á Đông như Việt Nam chúng ta, bài toán này càng khó, khi mà truyền thống hiếu học khiến áp lực về học tập, thi cử, cùng căn bệnh thành tích khiến thanh thiếu niên châu Á phải rất vất vả mới có thể “sống sót” qua đời học sinh.

Chinese Parents - Tựa game đến từ Trung Quốc được cho là lột tả được một cách chân thực nhất đời sống hàng ngày của một học sinh người châu Á, dưới những áp lực từ gia đình, nhà trường.
Bạn sẽ được nhập vai một đứa trẻ châu Á điển hình từ lúc chào đời tới khi đi học
Bạn sẽ được nhập vai một đứa trẻ châu Á điển hình từ lúc chào đời tới khi đi học
Trước hết, nói một chút về bối cảnh của game

Châu Á - châu lục đông dân nhất trên Thế giới. Đây cũng là vùng đất đặc sắc bậc nhất về mặt văn hóa và lịch sử. Con người châu Á cũng được đánh giá là thông minh và xuất sắc trong hầu hết phương diện.

"Lại là một thằng châu Á" - câu thoại kiểu kiểu như vậy bạn có thể bắt gặp nhan nhản trong các bộ phim hay sản phẩm văn hóa của Mỹ, mỗi khi một nhân vật bị một người châu Á đánh bại. Câu nói trên tùy mang nặng tính phân biệt chủng tộc, tuy nhiên cũng phần nào thể hiện sự khâm phục của người Mỹ trước năng lực của người gốc Á tại Mỹ nói riêng, người dân châu Á nói chung.

Sự xuất sắc của học sinh, sinh viên châu Á, một phần đến từ năng lực cá nhân của họ. Nhưng phần lớn hơn là đến từ quá trình học tập khổ luyện, kiên trì rất nặng nề mà phần lớn họ phải trải qua. Nguyên nhân đến từ cha mẹ họ, những ông bố bà mẹ châu Á điển hình, luôn đặt nặng nề vấn đề thành tích trên ghế nhà trường, cho dù con họ mới chỉ ở những năm đầu đi học.

Đó chính là bối cảnh được khai thác để làm nên trò chơi Chinese Parents.
Áp lực học tập, thi cử, khiến nhân vật của bạn trong Chinese Parents cảm thấy mệt mỏi
Áp lực học tập, thi cử, khiến nhân vật của bạn trong Chinese Parents cảm thấy mệt mỏi
Lối chơi mô phỏng độc đáo

Nhập game, bạn sẽ được vào vai một đứa trẻ châu Á, cùng với nó trải qua các bước đầu đời, từ lúc nằm nôi tới lúc bắt đầu đi học. Đứa trẻ đó sẽ không có quá nhiều ngày vui, bởi sức ép từ phía gia đình đè nặng trong chuyện học hành, thi cử.

Suốt những năm tháng ấy, đứa trẻ - bạn, sẽ phải trải qua nhiều lựa chọn trong học tập và cuộc sống, nhằm có thể cân bằng giữa sở thích, đam mê, và những yêu cầu cao ngất từ phía cha mẹ về mặt thành tích học tập.

Trò chơi không có một lối chơi rõ ràng và điển hình, song cuốn hút nhờ cái hồn riêng của mình. Tuy về lý thuyết là lấy bối cảnh Trung Quốc, song bạn sẽ dễ dàng thấy được mình trong đó, sống lại được những ngày tháng học hành căng như dây đàn.

Nếu để so sánh, có thể nói Chinese Parents giống nhất với dòng game huyền thoại The Sims. Trong đó người chơi sẽ phải quản lý nhân vật của mình, với một hệ thống các chỉ số, tăng giảm theo thời gian và thông qua các hoạt động mà bạn thực hiện.
Cân bằng giữa học tập và giải trí, giữa lựa chọn cá nhân và kỳ vọng của cha mẹ - đó chính là sự hấp dẫn của Chinese Parents
Cân bằng giữa học tập và giải trí, giữa lựa chọn cá nhân và kỳ vọng của cha mẹ - đó chính là sự hấp dẫn của Chinese Parents
Với Chinese Parents, các chỉ số mà bạn cần quản lý về cơ bản có thể chia làm 2 nhóm:

+ Nhóm chỉ số nền tảng: IQ, EQ, trí nhớ, trí tưởng tượng, khả năng sức khỏe,...
+ Nhóm chỉ số hướng nghiệp: Nghệ thuật, văn học, toán học, Anh văn,...

Cha mẹ tham gia vào game trong vai trò người giao "nhiệm vụ" cho bạn. Đó thường là các yêu cầu về việc đạt tới một mức chỉ số nào đó. Bên cạnh đó bạn cần đảm bảo cân bằng giữa các kỹ năng để có thể vượt qua các kỳ thi trên trường lớp.

Bên cạnh việc học tập, bạn có thể lựa chọn các hoạt động vui chơi, giải trí khác. Tuy vậy chúng sẽ khiến bạn hao tổn sức khỏe, hay có thể khiến bạn mất điểm hành động (action point) và không còn đủ khả năng để ngồi vào bàn học. Rất thực tế phải không nào?

Tựu chung lại, có thể thấy Chinese Parents với tư cách một trò chơi không hề có gì đặc biệt để nói. Tuy vậy, về mặt văn hóa, trò chơi thực sự đáng trải nghiệm. Tùy mỗi người sẽ có cách đánh giá khác nhau, song chắc chắn bạn sẽ bị cuốn hút bởi Chinese Parents.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น