วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Bí kíp "dụng quân" của mọi chủng tộc trong Đế Chế - Phần 2

Những điểm/mạnh yếu của các loại quân thuộc 8 chủng tộc khác nhau trong game Age of Empires - Đế Chế đã được chúng tôi phân tích cho các bạn trong bài viết trước.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau "săm soi" 8 dân tộc còn lại trong game để từ đó có thể đưa ra đối sách phù hợp khi phải đối đầu.

Với một game chiến thuật thời gian thực - RTS như Đế Chế, việc hiểu rõ từng dân tộc trong game có  ý nghĩa sống còn đến việc giành chiến thắng. Bởi chỉ có như vậy bạn mới có thể đánh vào những điểm yếu của đối phương, mang lại lợi thế cho quân mình để rồi sau đó giành chiến thắng trung cuộc.

Sau cùng thì người hiểu biết về nhiều dân tộc nhất sẽ là người nắm được ưu thế nhất trong các trận đấu của game Đế Chế.
Là một game RTS, Age Of Empires cũng áp dụng nguyên tắc “kéo búa lá” trong thiết kế các chủng quân
Là một game RTS, Age Of Empires cũng áp dụng nguyên tắc “kéo búa lá” trong thiết kế các chủng quân

Dân tộc Persian

Tộc người đến từ Vùng Vịnh này sở hữu nông dân có khả năng "làm thịt" vô cùng năng suất so với nông dân của các dân tộc khác, lên tới 10+3 thịt mỗi lần.

Ngoài ra người Persian còn có khả năng "thỉnh" những chú voi nhanh đến lạ thường, với tốc độ di chuyển cao hơn voi chiến khác 50%. Persian cũng có thể dễ dàng xây dựng một đạo quân nông dân đi khai khẩn kinh tế do đơn vị này có giá thành thấp hơn 30% so với bình thường.

Quân đội của Persian có thể tuyển được lạc đà và cung A. Mặc dù vậy cung A của Persian nhìn chung là yếu.

Điểm yếu khác của Persian, lại cũng chính ở nông dân, với khả năng làm ruộng kém hơn 30% so với bình thường.

Dân tộc Shang

Công cuộc "sinh sôi nảy nở" của tộc Shang cũng dễ dàng tương tự Persian với các đơn vị nông dân siêu rẻ, giá chỉ 35 thực. Ngoài ra đây cũng là một trong những dân tộc dễ lên đời trong Ages of Empires.

Tộc Shang còn có các thành trì vô cùng vững chắc với lượng máu gấp đôi bình thường.

Điểm yếu của Shang nằm ở quân đội của họ, gồm toàn các chủng quân với sức mạnh tấn công yếu. Ngoài ra nông dân của Shang "tuy đông mà không tinh", do tốc độ di chuyển chậm chạp của họ.

Dân tộc Yamato

Dân tộc có nguồn gốc từ Nhật Bản này sở hữu nông dân "siêng năng" với tốc độ di chuyển cao hơn 30% bình thường. Người chơi chọn Yamato còn có thể thỏa thích xây dựng đội kỵ binh của mình với giá thành các binh chủng liên quan đến ngựa rẻ hơn 25%. Cung A của Yamato cũng rất cứng, với khả năng trang bị 2 áo.

Có lẽ để cân bằng, nhà sản xuất lại tước đi của Yamato khả năng tuyển ngựa tên, ngựa sọc. Việc không có voi cũng là một điểm trừ khác, dù nó hoàn toàn đúng về mặt lịch sử.

Yamato cũng không mạnh về công thành, với máy bắn đá nhỏ. Ngoài ra việc phòng thủ ở giai đoạn đầu cũng phải thận trọng, do tháp canh của Yamato rất yếu.
Tộc người Roman - La Mã nổi tiếng vợi đạo quân Legion
Tộc người Roman - La Mã nổi tiếng vợi đạo quân Legion

Dân tộc Choson

Có nguồn gốc từ Triều Tiên, Choson có đơn vị phù thủy giá chỉ 85 vàng, thấp hơn 30% so với bình thường. Ngoài ra tộc người này còn có tháp canh khá mạnh, với tầm tấn công +2. Người chơi Choson còn có thể tận dụng sự "trâu bò" của quân BB để xây dựng nên các đạo quân rất khó đánh bại gồm các quân BB đi cùng với nhau.

Nhược điểm của Choson là không có nâng cấp đầu máu nên không thể mua được song mã. Các đơn vị tên của Choson cũng không thể nâng cấp lên tên lửa. Chưa hết, cung A của tộc này cũng có khả năng sống còn giảm đáng kể do không lên được 2 áo.

Dân tộc Roman

Người La Mã vốn nổi tiếng với những công trình xây dựng kỳ vĩ, sống mãi ngàn đời. Trong game Age of Empires, dân tộc này cũng mạnh ở khả năng xây dựng, với giá gỗ để xây các công trình rẻ hơn 15%.

Roman sở hữu các loại quân bộ binh rất mạnh, với lính Z tốc độ tấn công tăng 33%, lính Legion tấn công nhanh hơn 50%. Không những vậy, Roman còn sở hữu song mã rất mạnh cùng khả năng công thành chiến tốt với cẩu đá và pháo bẹt lên thần.

Mặc dù vậy Roman cũng có không ít điểm yếu, như không có khả năng nâng cấp tên lửa, không có cung R, lạc đà. Khả năng sản xuất lương thực cũng khó khăn do ruộng không thể nâng cấp.

Dân tộc Carthaginian

Đối thủ không đội trời chung với nhà Roman sở hữu những thớt voi mạnh với thêm 25% máu. Lính xiên của Carthaginian cũng sở hữu bonus tương tự. Ngoài ra tộc người này còn có tháp canh rất mạnh, sở hữu xe tên và có khả năng nâng cấp tên lửa.

Nhược điểm của Carthaginian là quân đội khá yếu khi nâng cấp lên đời 3 so với các dân tộc khác. Ngoài ra việc không có cung R và chỉ có bắn đá nhỏ cũng làm hạn chế ít nhiều năng lực tác chiến của dân tộc này.

Dân tộc Palmyran

Người Palmyran có khả năng hái quả nhanh hơn 25% so với bình thường. Nông dân của tộc này cũng có khả năng phòng thủ +1 so với các sắc dân khác. Lạc đà của Palmyran cũng rất linh hoạt với tốc độ di chuyển cao hơn 25%. Quân đội của Palmyran rất đa dạng, có bánh xe, cung R, cung A, có nâng cấp tên lửa.

Nhược điểm lớn nhất của Palmyran là rất tốn tiền tuyển dân, với giá lên tới 75 thực. Ngoài ra quân đội của tộc này có những điểm yếu như không thể tuyển được voi tên, song mã và pháo thần yếu.
Nghiên cứu điểm mạnh/yếu của đối phương là rất quan trọng trong AOE
Nghiên cứu điểm mạnh/yếu của đối phương là rất quan trọng trong AOE

Người Macedonia

Lính xọc xiên Macedonia là vô cùng bá đạo. Dân tộc này còn có các đơn vị ngựa chém với khả năng kháng phù thủy cực mạnh. Các loại máy chiến tranh như cẩu đá và xe tên của Macedonia còn có giá thành rẻ hơn 50%.

Nhược điểm của Macedonia là nông dân của họ dễ bị chăn do tốc độ di chuyển thấp, không có cẩu pháo to, không có lạc đà.

Như vậy là qua 2 bài viết ngắn gọn, súc tích, chúng ta đã điểm qua một lượt đặc điểm cơ bản về các loại quân thuộc 16 dân tộc khác nhau trong Age Of Empires. Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp bạn có thành tích tốt hơn trong các trận đánh tương lai.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น